PDA

View Full Version : มีเรื่องมาเล่าให้ฟังเกี่ยวกับ น้ำมันเครื่อง ^^



pondthep
05/01/2012, 22:09
เมื่อวานผมให้เซลล์ check เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องว่า

การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องแต่ล่ะครั้ง มีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ?
ใช้น้ำมันเครื่องเกรดอะไร ?
แระกีกิโลเมตรถึงจะเปลี่ยน ?

คำตอบที่ผมได้คือ...

เปลี่ยนถ่ายแต่ล่ะครั้ง มีค่าใช้จ่ายประมาณ 1,500 บาทค่ะ +- ไม่เกิน 300 บาทค่ะ

ใช้น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ค่ะ ส่วนเบอร์น้ำมันเครื่องจำไม่ได้ เดวจะไปถามให้อีกทีนะค่ะ

อันนี้แร้วแต่ว่ารถใช้เชื่้อเพลิงชนิดใด ถ้าใช้ E85 ต้องเข้าทุก 5,000 กิโล แต่ถ้าไม่ใช่ก้อ 10,000 กิโลเรย... แต่ว่าก้อใช้น้ำมันเครื่องเกรดเดียวกันนะค่ะ เปนกึ่งสังเคราะห์ เหมือนกันค่ะ !!!


ฮึย... น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ เค้า... ใช้กันได้ถึง 10,000 โลแร้วหรอคับ ??? หรือว่าผมเข้าใจอะไรผิดไปหว่า ??? ถ้าผมเข้าใจอะไรผิดบอกผมด้วยนะคับ ผม งง จิงๆอ่ะ

imangone
05/01/2012, 22:47
กึ่งสังเคราะห์ ไม่ถึงหมื่นโลครับ

Bankie
05/01/2012, 23:06
แปดพันก็น่าจะเปลี่ยนแล้วล่ะ

Jarn Um Evo
05/01/2012, 23:13
ไม่ใช่แระครับ

ponds116
06/01/2012, 01:20
แนะนำว่า ซื้อ น้ำมันเครื่องไปเอง ดีกว่าคัรบ
ผม ซื้อ valvoline ประมาณ 1500 ครับ เอาไปให้0เปลี่ยน
ตอน พันโล แรก ไป ใช้น้ำมันเครือ่ง 0 ยี่ห้อ Total แพงมาก ประมาณ 2300 ได้

Jarn Um Evo
06/01/2012, 07:31
ซื้อน้ำมันเครื่องไปเปลี่ยนอู่นอกก็ได้ครับประหยัดกว่าเยอะ

Bankie
06/01/2012, 08:22
ซื้อน้ำมันเครื่องไปเปลี่ยนอู่นอกก็ได้ครับประหยัดกว่าเยอะเนี่ย ว่าจะเอา mobil-1 ไปถ่ายอู่นอกแระ เพราะซื้อกรองมาเอง ตอนนี้ยังไม่ห้าพันโล
คราวก่อนเป็นกึ่งสังเคราะห์ กะว่าซักหกพันจะถ่ายทิ้ง เพราะไม่ไว้น้ำมันเครื่อง 5 ลิตรของศูนย์เลย

SteP_Up
06/01/2012, 08:35
ผมแนะนำว่าอย่าไปถามเรื่องเทคนิคกับเซลเลยครับ ผมว่าเค้ารู้เรื่องรถน้อยกว่าเราๆเจ้าของรถด้วยซ้ำ
น้ำมันกึ่งสังเคราะห์ใช้ไม่ถึง ลองอ่านบทความที่ผมตัดมาจากเว็บน้ำมันเครื่องด้านล่างดูครับ ::yes::

1. เลือกจากชนิดของน้ำมันเครื่อง
คือการเลือกโดยดูจากพื้นฐานของน้ำมันเครื่องว่าเป็นชนิดไหน ซึ่งจะมีผลกับอายุการใช้งานของน้ำมันเครื่องโดยส่วนใหญ่จะแบ่งเป็น 3 ชนิดนะครับ

1.1 น้ำมันเครื่องชนิดธรรมดา
1.2 น้ำมันเครื่องชนิดกึ่งสังเคราะห์
1.3. น้ำมันเครื่องสังเคราะห์

โดยข้อแตกต่างของน้ำมันเครื่องทั้งสามชนิดนี้ก็คือโครงสร้างของโมเลกุลในตัวน้ำมันเครื่องที่มีการยึดตัวเกาะกัน โดยการยึดตัวของอะตอมที่ต่างกันทำให้น้ำมันเครื่องสามารถคงความหนืดและลักษณะการเป็นฟิล์มได้นานต่างกัน สรุปง่ายๆว่าข้อแตกต่างของน้ำมันเครื่องทั้งสามชนิดก็คือระยะเวลาในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องนั่นเอง
ระยะทางของการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องแต่ละชนิด

1. น้ำมันเครื่องชนิดธรรมดา ประมาณ 4000 กิโลเมตร
2. น้ำมันเครื่องชนิดกึ่งสังเคราะห์ ประมาณ 6000 กิโลเมตร
3. น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ประมาณ 10000 กิโลเมตร

โดยระยะเวลาของการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องนั้นอาจแตกต่างกันได้ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้รถยนต์ของแต่ละ
เช่น บางท่านอาจวิ่งทางไกลอย่างเดียวซึ่งไม่ค่อยพบกับการจราจรที่ติดขัด ระยะเลขกิโลเมตรที่หน้าปัทม์ของรถท่านก็อาจตรงกับระยะทางที่ท่านวิ่งจริงๆ ท่านสามารถเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามที่กำหนดไว้หรือมากกว่าได้ แต่ผู้ที่พบการจราจรที่ติดขัดอยู่เป็นประจำแม้รถของท่านจะไม่ได้วิ่งแต่เครื่องยนต์ของท่านก็ทำงานตลอดเวลาเช่นกัน เพราะฉะนั้นท่านควรจะเปลี่ยนเร็วกว่าที่กำหนดไว้สักนิด

Bankie
06/01/2012, 08:59
ผมแนะนำว่าอย่าไปถามเรื่องเทคนิคกับเซลเลยครับ ผมว่าเค้ารู้เรื่องรถน้อยกว่าเราๆเจ้าของรถด้วยซ้ำ
น้ำมันกึ่งสังเคราะห์ใช้ไม่ถึง ลองอ่านบทความที่ผมตัดมาจากเว็บน้ำมันเครื่องด้านล่างดูครับ ::yes::

1. เลือกจากชนิดของน้ำมันเครื่อง
คือการเลือกโดยดูจากพื้นฐานของน้ำมันเครื่องว่าเป็นชนิดไหน ซึ่งจะมีผลกับอายุการใช้งานของน้ำมันเครื่องโดยส่วนใหญ่จะแบ่งเป็น 3 ชนิดนะครับ

1.1 น้ำมันเครื่องชนิดธรรมดา
1.2 น้ำมันเครื่องชนิดกึ่งสังเคราะห์
1.3. น้ำมันเครื่องสังเคราะห์

โดยข้อแตกต่างของน้ำมันเครื่องทั้งสามชนิดนี้ก็คือโครงสร้างของโมเลกุลในตัวน้ำมันเครื่องที่มีการยึดตัวเกาะกัน โดยการยึดตัวของอะตอมที่ต่างกันทำให้น้ำมันเครื่องสามารถคงความหนืดและลักษณะการเป็นฟิล์มได้นานต่างกัน สรุปง่ายๆว่าข้อแตกต่างของน้ำมันเครื่องทั้งสามชนิดก็คือระยะเวลาในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องนั่นเอง
ระยะทางของการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องแต่ละชนิด

1. น้ำมันเครื่องชนิดธรรมดา ประมาณ 4000 กิโลเมตร
2. น้ำมันเครื่องชนิดกึ่งสังเคราะห์ ประมาณ 6000 กิโลเมตร
3. น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ประมาณ 10000 กิโลเมตร

โดยระยะเวลาของการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องนั้นอาจแตกต่างกันได้ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้รถยนต์ของแต่ละ
เช่น บางท่านอาจวิ่งทางไกลอย่างเดียวซึ่งไม่ค่อยพบกับการจราจรที่ติดขัด ระยะเลขกิโลเมตรที่หน้าปัทม์ของรถท่านก็อาจตรงกับระยะทางที่ท่านวิ่งจริงๆ ท่านสามารถเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามที่กำหนดไว้หรือมากกว่าได้ แต่ผู้ที่พบการจราจรที่ติดขัดอยู่เป็นประจำแม้รถของท่านจะไม่ได้วิ่งแต่เครื่องยนต์ของท่านก็ทำงานตลอดเวลาเช่นกัน เพราะฉะนั้นท่านควรจะเปลี่ยนเร็วกว่าที่กำหนดไว้สักนิด

ประโยคแรกถูกที่สุด
ขอบคุณนนท์สำหรับข้อมูลดีๆนะคะ

Jarn Um Evo
06/01/2012, 09:15
ผมแนะนำว่าอย่าไปถามเรื่องเทคนิคกับเซลเลยครับ ผมว่าเค้ารู้เรื่องรถน้อยกว่าเราๆเจ้าของรถด้วยซ้ำ
น้ำมันกึ่งสังเคราะห์ใช้ไม่ถึง ลองอ่านบทความที่ผมตัดมาจากเว็บน้ำมันเครื่องด้านล่างดูครับ ::yes::

1. เลือกจากชนิดของน้ำมันเครื่อง
คือการเลือกโดยดูจากพื้นฐานของน้ำมันเครื่องว่าเป็นชนิดไหน ซึ่งจะมีผลกับอายุการใช้งานของน้ำมันเครื่องโดยส่วนใหญ่จะแบ่งเป็น 3 ชนิดนะครับ

1.1 น้ำมันเครื่องชนิดธรรมดา
1.2 น้ำมันเครื่องชนิดกึ่งสังเคราะห์
1.3. น้ำมันเครื่องสังเคราะห์

โดยข้อแตกต่างของน้ำมันเครื่องทั้งสามชนิดนี้ก็คือโครงสร้างของโมเลกุลในตัวน้ำมันเครื่องที่มีการยึดตัวเกาะกัน โดยการยึดตัวของอะตอมที่ต่างกันทำให้น้ำมันเครื่องสามารถคงความหนืดและลักษณะการเป็นฟิล์มได้นานต่างกัน สรุปง่ายๆว่าข้อแตกต่างของน้ำมันเครื่องทั้งสามชนิดก็คือระยะเวลาในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องนั่นเอง
ระยะทางของการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องแต่ละชนิด

1. น้ำมันเครื่องชนิดธรรมดา ประมาณ 4000 กิโลเมตร
2. น้ำมันเครื่องชนิดกึ่งสังเคราะห์ ประมาณ 6000 กิโลเมตร
3. น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ประมาณ 10000 กิโลเมตร

โดยระยะเวลาของการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องนั้นอาจแตกต่างกันได้ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้รถยนต์ของแต่ละ
เช่น บางท่านอาจวิ่งทางไกลอย่างเดียวซึ่งไม่ค่อยพบกับการจราจรที่ติดขัด ระยะเลขกิโลเมตรที่หน้าปัทม์ของรถท่านก็อาจตรงกับระยะทางที่ท่านวิ่งจริงๆ ท่านสามารถเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามที่กำหนดไว้หรือมากกว่าได้ แต่ผู้ที่พบการจราจรที่ติดขัดอยู่เป็นประจำแม้รถของท่านจะไม่ได้วิ่งแต่เครื่องยนต์ของท่านก็ทำงานตลอดเวลาเช่นกัน เพราะฉะนั้นท่านควรจะเปลี่ยนเร็วกว่าที่กำหนดไว้สักนิดถ้าอย่างพี่ขับในเมืองทุกวันควรจะเปลี่ยนเร็วขึ้นใช่ป่าวครับ

SteP_Up
06/01/2012, 09:59
ประโยคแรกถูกที่สุด
ขอบคุณนนท์สำหรับข้อมูลดีๆนะคะ

ยินดีครับพี่กี้ ::yes::

SteP_Up
06/01/2012, 10:00
ถ้าอย่างพี่ขับในเมืองทุกวันควรจะเปลี่ยนเร็วขึ้นใช่ป่าวครับ

ไม่จำเป็นครับ น้ำมันเครื่องที่เราๆใช้กันอยู่ทุกวันนี้คุณภาพสูงกว่ามาตรฐานเยอะครับ เปลี่ยนตามระยะดีที่สุด ::good::

apicha
06/01/2012, 10:03
หลังกลับจากเชียงราย เข้าปั๊มบางจากที่ บางบัวทอง กิน E85 เต็มถังไปเลย เด็กปั๊มหิ้วน้ำมันเครื่องผ่านมาเลยแนะนำให้ รุ่นใหม่ Platinum มาตรฐานสูงสุดในตอนนี้เหมาะกับ E85 เค้าบอกว่าใช้ได้ถึง 20,000 โลเลย

โปรโมชั่นหมดวันนี้ด้วย เอาไปเลย 1,700 มีบัตรเงินสด 500 บ.แถมให้ด้วย เลยหลวมตัวจัดมา เสาร์นี้จะเข้า 0 check 30,000 พอดี

มีใครเคยใช้น้ำมันสังเคราะห์รุ่นใหม่ของบางจากบ้างไหม /เป็นไงบ้าง จ้ะ ::Question::

SteP_Up
06/01/2012, 10:24
ผมใช้ 0W-30 ของ PTT ราคาข้างกล่อง 2140 แถมบัตรเงินสด 500 บาท
แต่ผมซื้อในราคา 1390 บาท ใส ไหลลื่นปื้ด

ปล.รถผมติดแก๊ส LPG จึงจำเป็นที่จะต้องใช้น้ำมันเครื่องที่ระบายความร้อนได้ดีและทนความร้อนได้สูง ::run::

The Jeed
06/01/2012, 10:43
กระทู้แห่งความรู้ อิอิ

Mr.Mai
06/01/2012, 10:47
จารย์เหยียบไม่หนัก เปลี่ยนตามระยะก็ได้ครับ

Jarn Um Evo
06/01/2012, 11:13
ไม่จำเป็นครับ น้ำมันเครื่องที่เราๆใช้กันอยู่ทุกวันนี้คุณภาพสูงกว่ามาตรฐานเยอะครับ เปลี่ยนตามระยะดีที่สุด ::good::รับทราบ

Pom Ontour
06/01/2012, 11:17
ผมใช้ 0W-30 ของ PTT ราคาข้างกล่อง 2140 แถมบัตรเงินสด 500 บาท
แต่ผมซื้อในราคา 1390 บาท ใส ไหลลื่นปื้ด

ปล.รถผมติดแก๊ส LPG จึงจำเป็นที่จะต้องใช้น้ำมันเครื่องที่ระบายความร้อนได้ดีและทนความร้อนได้สูง ::run::

ผมก็ใช้ตัวนี้ครับได้บัตรเงินสดไปเติมน้ำมัน ด้วยเลย

ผมเปลี่ยนตามระยะเวลากำหนดของศูนย์ครับ

กรุณาอ่านคู่มือนะครับ (ไม่บอกในนี้เพราะเดี๋ยวไม่อ่านคู่มือกัน)

ทุกอย่างในรถเราอยู่ในคู่มือนะแหละครับอ่านกันเยอะๆครับได้ความรู้ดีครับ

ปล. ผมใช้ความเร็วในการขับธรรมดาครับไม่ค่อยกดคันเร่งไม่ค่อยอัดเท่าไหร่ ถ้าไม่เดินทางไกล

Jarn Um Evo
06/01/2012, 11:17
หลังกลับจากเชียงราย เข้าปั๊มบางจากที่ บางบัวทอง กิน E85 เต็มถังไปเลย เด็กปั๊มหิ้วน้ำมันเครื่องผ่านมาเลยแนะนำให้ รุ่นใหม่ Platinum มาตรฐานสูงสุดในตอนนี้เหมาะกับ E85 เค้าบอกว่าใช้ได้ถึง 20,000 โลเลย

โปรโมชั่นหมดวันนี้ด้วย เอาไปเลย 1,700 มีบัตรเงินสด 500 บ.แถมให้ด้วย เลยหลวมตัวจัดมา เสาร์นี้จะเข้า 0 check 30,000 พอดี

มีใครเคยใช้น้ำมันสังเคราะห์รุ่นใหม่ของบางจากบ้างไหม /เป็นไงบ้าง จ้ะ ::Question::ไม่เคยใช้ของบางจากเลยครับ

Jarn Um Evo
06/01/2012, 11:18
ผมใช้ 0W-30 ของ PTT ราคาข้างกล่อง 2140 แถมบัตรเงินสด 500 บาท
แต่ผมซื้อในราคา 1390 บาท ใส ไหลลื่นปื้ด

ปล.รถผมติดแก๊ส LPG จึงจำเป็นที่จะต้องใช้น้ำมันเครื่องที่ระบายความร้อนได้ดีและทนความร้อนได้สูง ::run::ตัวล่าสุดมาตรฐานSNป่าวครับนนท์

Jarn Um Evo
06/01/2012, 11:19
จารย์เหยียบไม่หนัก เปลี่ยนตามระยะก็ได้ครับตอนนี้เริ่มหนักขึ้นแระครับ จริงอย่างที่เค้าว่าว่าจูนแล้วมันขับช้าไม่ได้จริงๆยิงเหยียบยิ่งมันส์

panya buapon
06/01/2012, 12:10
ผมก็ใช้ตัวนี้ครับได้บัตรเงินสดไปเติมน้ำมัน ด้วยเลย

ผมเปลี่ยนตามระยะเวลากำหนดของศูนย์ครับ

กรุณาอ่านคู่มือนะครับ (ไม่บอกในนี้เพราะเดี๋ยวไม่อ่านคู่มือกัน)

ทุกอย่างในรถเราอยู่ในคู่มือนะแหละครับอ่านกันเยอะๆครับได้ความรู้ดีครับ

ปล. ผมใช้ความเร็วในการขับธรรมดาครับไม่ค่อยกดคันเร่งไม่ค่อยอัดเท่าไหร่ ถ้าไม่เดินทางไกลตามคุณป้อมครับ เพราะรถวิศวะกรน่าจะเป็นคนออกแบบและเขียนเอกสารประจำรถครับ

ช่างศูนย์,เชลล์ ผมว่ายังเชื่อไม่ได้เลย

hutzero
06/01/2012, 12:50
เริ่มเข้าใจมากขึ้นแล้วครับว่าศูนย์ห่วยเป็นยังไง
ปกติเข้าศูนย์ดีมาตลอด...

YoDDoY
06/01/2012, 13:05
ไม่เคยใช้ของบางจากเลยครับ

เห็นเค้าว่า น้ำมันเครื่องบางจากห่วยมาก

apicha
06/01/2012, 14:13
เห็นเค้าว่า น้ำมันเครื่องบางจากห่วยมาก

อ้าวหลวมตัวไปแล้ว จะใส่ดีไหมเนี้ย ::cry::

Jarn Um Evo
06/01/2012, 14:27
อ้าวหลวมตัวไปแล้ว จะใส่ดีไหมเนี้ย ::cry::ลองแล้วมาบอกด้วยนะครับพี่แอ๊ะ

jeravech
06/01/2012, 16:31
อ้าวหลวมตัวไปแล้ว จะใส่ดีไหมเนี้ย ::cry::ผู้กล้า::yes::

Mr.Mai
06/01/2012, 16:34
ตอนนี้เริ่มหนักขึ้นแระครับ จริงอย่างที่เค้าว่าว่าจูนแล้วมันขับช้าไม่ได้จริงๆยิงเหยียบยิ่งมันส์

อ่ะ...ไปจูนมาแล้วหรอครับเนี้ย...โอ้ววววว

Jarn Um Evo
06/01/2012, 16:42
อ่ะ...ไปจูนมาแล้วหรอครับเนี้ย...โอ้ววววว
ก่อนไปภูหินอ่ะครับกลัวตามเค้าไม่ทัน

Bankie
06/01/2012, 16:55
บางจาก เคยใช้ตอนขับคันเก่า มันเก่ามากๆแล้ว เลยไม่ได้สนใจ แต่ที่แน่ๆ น้องกี้ไม่ใช่ PTT ค่ะ

panya buapon
06/01/2012, 16:59
ก่อนไปภูหินอ่ะครับกลัวตามเค้าไม่ทันโห มีซุ่มด้วยเกือบผมหลวมตัวท่าแข่ง

Jarn Um Evo
06/01/2012, 17:26
โห มีซุ่มด้วยเกือบผมหลวมตัวท่าแข่ง
โหพี่เปี๊ยกเครื่องตั้ง2000

pondthep
06/01/2012, 18:33
โฮะๆ วันเดียว พี่ๆ มาตอบกันเรวมั่กๆ 555
ก็อยากให้คนใช้รถลองสังเกตุดีๆ นะคับเวลาเข้าศูนย์ว่าเค้าเอา นมค. อะไรมาใส่ให้เรา จะได้รู้ทันอ่ะคับ

ว่าแต่ ถ้าผมไปถ่าย นมค. ข้างนอกสามารถ set เวลา maintenance เองได้ใช่ป่ะคับ ?


ปล. คำตอบจากเซล ที่ผมบอกเค้าบอกว่าไปถามช่างมาให้อ่ะคับ ... สรุปว่าเปนคำตอบมาจากช่าง ไม่ใช่จากเซล (โอ้ววว น่ากลัว x2)

bosuke
06/01/2012, 18:58
โฮะๆ วันเดียว พี่ๆ มาตอบกันเรวมั่กๆ 555
ก็อยากให้คนใช้รถลองสังเกตุดีๆ นะคับเวลาเข้าศูนย์ว่าเค้าเอา นมค. อะไรมาใส่ให้เรา จะได้รู้ทันอ่ะคับ

ว่าแต่ ถ้าผมไปถ่าย นมค. ข้างนอกสามารถ set เวลา maintenance เองได้ใช่ป่ะคับ ?


ปล. คำตอบจากเซล ที่ผมบอกเค้าบอกว่าไปถามช่างมาให้อ่ะคับ ... สรุปว่าเปนคำตอบมาจากช่าง ไม่ใช่จากเซล (โอ้ววว น่ากลัว x2)

อันนี้ผมไปถ่ายข้างนอกกับอู่ที่รู้จักกันโลด

มันเซ็ทเองได้ครับ แต่ผมยังหาวิธีเซ็ทเองอยู่เลย เห็นพี่เฮนบอกว่ามีในคู่มี ผมยังไม่ได้ไปเปิดดูเลยอ่ะ

เวลาเข้าศูนย์ช่างชอบลืมเซ็ทมาให้

Jarn Um Evo
06/01/2012, 19:21
คอนเฟิร์มว่าเซ็ตเองได้ครับ

Bankie
06/01/2012, 19:44
เคยเซ็ทเองได้ แต่ครั้งล่าสุด กลับเซ็ทไม่ได้เฉยเลย กดค้างนานๆก็ยังไม่ได้

Henex
06/01/2012, 20:08
ส่วนตัวผมนิยมหิ้วน้ำมันเครื่องไปเองครับ มีบ้างที่ใช้ของศูนย์เพราะต้องการบิล vat ไปเบิกบริษัท
แต่ถ้าเป็นไปได้หิ้วไปยังไงก็ดีกว่า คิดดู..
ใช้น้ำมันเครื่องในการเปลี่ยนแต่ละครั้งประมาณ 5 ลิตร
ผมซื้อสังเคราะห์ของปตท. 4 ลิตร ราคา 1100 บาทซื้อสัก 2 แกลอน หิ้วไปเชค 10000 โล เสียค่ากรองและอื่นๆ 300 บาท น้ำมันที่เหลือเก็บไว้บวกกับคราวหน้า
คิดคร่าวๆ ค่าน้ำมันเครื่อง 5 ลิตรก็ 1375 บาท+ ค่ากรองและอื่นๆ 300 บาท = 1675 บาท
แต่ถ้าเอาของศูนย์หมดเลยครบเซต 2990 บาท ครับ
ดังนั้นหิ้วไปเองประหยัดกว่า 1315 บาทแน่ะ

Bankie
06/01/2012, 20:47
ส่วนตัวผมนิยมหิ้วน้ำมันเครื่องไปเองครับ มีบ้างที่ใช้ของศูนย์เพราะต้องการบิล vat ไปเบิกบริษัท
แต่ถ้าเป็นไปได้หิ้วไปยังไงก็ดีกว่า คิดดู..
ใช้น้ำมันเครื่องในการเปลี่ยนแต่ละครั้งประมาณ 5 ลิตร
ผมซื้อสังเคราะห์ของปตท. 4 ลิตร ราคา 1100 บาทซื้อสัก 2 แกลอน หิ้วไปเชค 10000 โล เสียค่ากรองและอื่นๆ 300 บาท น้ำมันที่เหลือเก็บไว้บวกกับคราวหน้า
คิดคร่าวๆ ค่าน้ำมันเครื่อง 5 ลิตรก็ 1375 บาท+ ค่ากรองและอื่นๆ 300 บาท = 1675 บาท
แต่ถ้าเอาของศูนย์หมดเลยครบเซต 2990 บาท ครับ
ดังนั้นหิ้วไปเองประหยัดกว่า 1315 บาทแน่ะถูกค่ะ ราคาต่างกันเห็นๆ ราคาน้ำมันเครื่องศูนย์ พอๆหรืออาจจะแพงกว่าน้ำมันเครื่องดีๆบางตัวด้วย กี้เลยไม่กล้าแล้วล่ะ เคยถ่ายน้ำมันเครื่องศูนย์ทีเดียว จำจนตาย เหนื่อยกับการด่าคนแล้วอ่ะ

Jarn Um Evo
07/01/2012, 02:15
เปลี่ยนที่อื่นก็จบครับ

panya buapon
07/01/2012, 10:57
โหพี่เปี๊ยกเครื่องตั้ง2000เครื่องใหญ่แต่ขาสั่นครับจารย์ แล้วมันจะออกหัวหรือก้อยอ่ะครับจารย์

imangone
07/01/2012, 11:23
ทำไมพี่ๆใช้ของ ปตท กันเยอะจัง

kong
07/01/2012, 12:07
ทำไมพี่ๆใช้ของ ปตท กันเยอะจัง
ผมใช้อยู่ประจำถามว่าดีไหมก็ดีในระดับหนึ่งแต่มันคุ้มกับราคามากกว่าซื้อมาพันสี่แถมบัตรเติมน้ำมันห้าร้อย
เท่ากับค่าน้ำมันเครื่องแค่เก้าร้อยบาทแต่เกรดหมื่นโล คุ้มไหมครับ ของผมราคาข้างกล่องสองพันหนึ่งสี่สิบครับ
ถ้าซื้อร้านอะไหล่ประมาณพันหกครับ แต่ผมสั่งเพื่อนซื้อยกลังตลอดครับยิ่งถูกลงอีกแถมบัตรเติมน้ำมันฟรีเพียบ
สุดคุ้มครับ

kong
07/01/2012, 12:20
ก่อนไปภูหินอ่ะครับกลัวตามเค้าไม่ทัน


คอนเฟิร์มว่าแรงรถจารย์แรงจริงครับ จนกันชนหน้ารับไม่ไหวเกือบหลุดตลอดขนาดใช้น๊อดขันยึดขันกันสุดแล้วยังด้านความแรงของรถไม่ไหวครับ

panya buapon
07/01/2012, 12:46
ผมใช้อยู่ประจำถามว่าดีไหมก็ดีในระดับหนึ่งแต่มันคุ้มกับราคามากกว่าซื้อมาพันสี่แถมบัตรเติมน้ำมันห้าร้อย
เท่ากับค่าน้ำมันเครื่องแค่เก้าร้อยบาทแต่เกรดหมื่นโล คุ้มไหมครับ ของผมราคาข้างกล่องสองพันหนึ่งสี่สิบครับ
ถ้าซื้อร้านอะไหล่ประมาณพันหกครับ แต่ผมสั่งเพื่อนซื้อยกลังตลอดครับยิ่งถูกลงอีกแถมบัตรเติมน้ำมันฟรีเพียบ
สุดคุ้มครับนมค.ผมใช้ Mobil1 ซื้อที่ปั๊มเอสโซ่ 4 ลิตร 2,163บาท บวก1ลิตร 500 บาทแถมเสื้อโปโลหนึ่งตัว ถามผมว่าเปรียบเทียบกันระหว่า ปตท.กับ โมบิล1 เติมแล้วความรู้สึกต่างกันมั๊ย ผมว่าโมบิลเขาจะลื่นกว่า ออกตัวผมว่าดีกว่าปตท.รู้สึกได้เลยครับ แต่นี่เป็นความรู้สึกส่วนตัวนะครับ

Jarn Um Evo
07/01/2012, 16:46
คอนเฟิร์มว่าแรงรถจารย์แรงจริงครับ จนกันชนหน้ารับไม่ไหวเกือบหลุดตลอดขนาดใช้น๊อดขันยึดขันกันสุดแล้วยังด้านความแรงของรถไม่ไหวครับไม่ใช่แระครับพี่ก้องกันชนหน้ามันติดไม่ดีต่างหากล่ะคร๊บ

NiNe@WaNOne
07/01/2012, 19:00
เห็นเค้าว่า น้ำมันเครื่องบางจากห่วยมาก

น้ำมันเครื่องแต่ละเบอร์ แต่ละยี่ห้อ ให้ดูที่ Spec เป็นหลักดีกว่าครับ จะได้รู้ว่าตัวไหนที่ดีและเหมาะสมกับรถเราจริงๆ เช่น
1. API Grade (มาตรฐานที่ได้รับการรับรอง) >>> โดยส่วนมากจะเป็นเรื่องเกี่ยวกัีบมลภาวะต่างๆ เช่น API SN , API SM , API SL
2. Viscosity @ 100 oC (ความข้นใสที่อุณหภูมิ 100 องศา)>>>หมายถึงเมื่อโดนอุณภูมิที่่สูงขึ้นแล้ว น้ำััมันยังคงความลื่น ใส ไว้่ได้ไม่ก่อเกิดความหนืดมากขึ้นทำให้สามารถหล่อลื่นชิ้นส่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพที่่สุด เช่น 8.9, 9.9, 10.1, โดยยิ่งตัวเลยยิ่งน้อยคือยิ่งลื่นและใส
3. Viscosity Index (ดัชนีความข้นใส) >>> สื่อถึงการปกป้องเครื่องยนต์อันมาจาก Spec เบอร์ของน้ำมันเครื่อง เช่น 20, 30, 40, 50 โดยตัวเลขที่แสดงใน viscosity index นั้นยิ่งตัวเลขมากก็แสดงให้เห็นว่าปกป้องเครื่องยนต์ดี แต่กับใหม่ๆถ้าใช้ตัวเลขมากจะทำให้เครื่องห่่างเกินไป ตัวเลขที่เหมาะสมควรอยู่ที่ 150 - 170 เป็นต้น